Chồng tôi dạy con ! Câu chuyện ý nghĩa nhân văn sâu sắc

Chồng tôi dạy con!

Nhà tôi có 3 đứa trẻ, trong đó một bạn đang tuổi dậy thì ngông nghênh và hai bạn còn lại vẫn là mầm non vừa chớm!

Chồng vẫn thường hay nói: em cứ để anh dạy, trẻ nhỏ dễ dạy, cứ từ từ mà nói đừng có la hét, nồ con làm gì! Nghe xong mình chỉ muốn nói : ” ừa, anh dạy đi, coi có tức nghẹn cổ hay không thôi”.

Nghĩ là vậy, chứ tôi cũng nhẹ nhàng: dạ, anh cứ dạy các con, em sẽ không xen vào, hy vọng anh dạy các bạn ổn hơn em.

Đầu tiên, anh cho con nghĩ học thêm cả thảy…tôi phản kháng trong vô hiệu. Bọn nhỏ thì giống như được giải tỏa, như những chú chim được mở cửa bay ra khỏi cái lồng chật hẹp. Anh bắt buộc con, trên lớp cố gắng tập trung hết sức nghe thầy cô giảng bài, học phải hiểu, không được học như vẹt và phải làm luôn bài tập trên lớp.

Còn nếu chưa hiểu về hỏi ngay, ba sẽ dạy. Sau việc học trên lớp là về nhà anh để bọn nhỏ học làm việc nhà: nấu cơm, rửa chén, phơi đồ, ủi quần áo, quét nhà, lau nhà dọn phòng. Bạn nữ lớn thì học thêm nấu ăn, cắm hoa, nấu chè với mẹ. Bạn nam thì học chà nhà vệ sinh, dọn vườn với ba.

Anh nói với các con, việc học kiến thức, chữ nghĩa là cả đời, tụi con có giờ trên lớp rồi, về nhà học kỹ năng sống, kỹ năng làm việc nhà, tập tính siêng năng, sạch sẽ, rèn luyện sức khỏe, năng lực làm việc và luyện cho đôi tay có sự khéo léo, điều này nó cũng ngang ngửa việc học.

Thời gian đầu, lo kết quả học của con sút giảm, tôi thấy thương, thấy tội khi những bàn tay nhỏ xíu phải làm việc nhà. Làm mẹ, cầm lòng không đặng. Nhưng cuối cùng, mình cũng phải chịu thua…vì ông chồng mình ổng cương quyết với mình phải để anh dạy, nếu em dạy con, chúng nó chỉ biết học và học ( học kiến thức trường lớp) rồi trở thành một trong những đứa không đụng tay tới việc gì.

Con gái thì trở thành một đứa vụng về, không biết nấu ăn, không có đức hạnh siêng năng, quán xuyến nhà cửa, gia đình, chỉ biết học thôi thì làm sao sau này con có một gia đình hạnh phúc khi không có những kỹ năng cơ bản của một người phụ nữ. Hãy để cho con được biết nhiều kiến thức đời sống hơn là trường lớp.

Con gái anh, anh là người thương yêu nhiều hơn ai hết, anh muốn và đang rèn con trở thành một cô thiếu nữ dung mạo xinh đẹp, tính tình điềm đạm, đức hạnh siêng năng, con người sạch sẽ, ăn nói dịu dàng, cữ chỉ nhã nhặn. Trong đầu có kiến thức, vẻ ngoài có dung nhan. Là người phụ nữ có chiều sâu, đẹp, biết suy nghĩ và có bản lĩnh.

Còn về hai đứa con trai, em dạy thì chúng nó sẽ trở thành những người thô lỗ. Vì em chỉ la phạt và em không biết khích lệ, không tìm ưu điểm của con. Nếu chỉ cho con học và học thì mãi nó cũng không biết ga lăng với chị, với mẹ, với bạn bè, người thân là phái nữ. Không có năng lực giải quyết một vấn đề bất ngờ.

Tay chân lóng ngóng. Và nhất là, sau này cưới vợ sẽ không biết phụ giúp đỡ người bạn đời của mình làm những công việc thường nhật. Nó không trở thành trụ cột được khi nó chỉ biết đi học mà không biết làm việc gì trong nhà. Anh muốn, con trai là phải mạnh mẽ, gánh vác.

Nhưng tóm lại, anh muốn nhiều nhất chính là con được chơi nhiều hơn, các con vẫn còn nhỏ tuổi thơ qua nhanh lắm, em đừng nhồi nhét con phải học. Con thích mặc quần áo gì cứ kệ nó, đẹp thì gu thẩm mỹ tốt, độc lạ thì gu thẩm mỹ khác người vậy thôi. Em sao phải bực, hãy tôn trọng sở thích của con em nhé!.Thay vì em cấm chơi game thì hãy nói: mẹ sẽ cho các con chơi 30p vào khung giờ nào, con sẽ làm như vậy. Trẻ nhỏ dễ dạy, hãy dạy con, chỉ đường cho con đi, đừng để nó đi lung tung rồi mắng chửi.

Chúng ta đến với nhau vì tình yêu, các con cũng thế, chúng ta lao động vì trách nhiệm với các con với gia đình. Vậy nên, anh mong em nhớ, làm để kiếm tiền lo cho con. Mục đích lớn nhất là lo cho con. Lo ở đây là cơm ăn, áo mặc, học hành và điều quan trọng nhất là dạy dỗ thành người. Phải dạy cho con nhân sinh quan đúng đắn nó mới có đủ bản lĩnh trong cuộc sống, dù có là trai hay gái.

Nên em hãy dành thời gian cho con, ăn với con, chơi với con, học cùng con như vậy mới là điều tụi nhỏ cần. Tụi nó không cần tiền, cần tình thương của chúng ta. Cha mẹ thương con, phải tính đường dài, phải có lộ trình, em và anh phải tính để con đường của con được dễ dàng một chút.

Rồi tụi nó cũng sẽ dạy cho con,cháu nó giống như mình thôi. Thương như em là hại, thương phải rèn, con cái là phải dạy dỗ kỹ lưỡng, kiểm tra phẩm hạnh sát sao.

Tập tính kỹ luật, chứ không phải là cảm tính!

Em hãy nghĩ lại đi, xem em đã đúng hay chưa….nếu sai mình sửa, sửa mình rồi mới sửa con. Một người mẹ thấu đáo, thông tuệ, bao dung, yêu thương thì những đứa con của cô ấy không thể nào dở tệ được. Anh tin điều đó.

Anh dạy con bằng cách đó từ đầu năm học đến giờ và tôi cũng không ngờ, 3 bạn thì 1bạn học sinh xuất sắc, 2 bạn học sinh giỏi. Và thạo việc nhà, con gái khéo léo hơn, nhẹ nhàng hơn, con trai thì không còn ganh tỵ với nhau và biết nhường cho chị.

Có lẽ, anh không chỉ dạy con….anh dạy cả tôi nữa….tôi tin với một người trụ cột như anh sẽ lái con tàu nhỏ của chúng tôi vào bờ an toàn. Tôi thấy mình may mắn.

Bài và ảnh sưu tầm
Không rõ tác giả

Bài viết khác

Thăm mộ cụ Alexαndeɾ De Rhodes, người tạo ɾα chữ Quốc Ngữ – Câu chuyện ý nghĩα sâu sắc

Xin cám ơn người, một vị đại ân nhân củα những người con nước Việt. Xin tɾi ân người với lòng kính yêu sâu sắc: Alexαndɾe de Rhodes “Từ thuở còn sinh viên, khi được học về nguồn gốc chữ Quốc ngữ mà chúng tα có được để sử dụng một cách dễ dàng và […]

Câu chuγện ý nghĩa sâu sắc về bát nước khiến thầγ ρhong thủγ còn ρhải nể ρhục

Có một thầγ ρhong thủγ thường giúρ người ta chọn nơi ở sao cho maγ mắn nhất. Ông luôn tin rằng một ngôi nhà đặt ở chỗ đắc địa mới có thể thaγ đổi vận mệnh con người theo hướng tốt lên. Ảnh minh họa Một ngàγ nọ trên đường đi xa, trời nắng gắt […]

Người mẹ bị điên nhân hậu – Dù mẹ có ra sao thì tình mẫu tử vẫn là thứ thiêng liêng nhất

Ngày trước tôi làm việc tại nhà hộ sinh hơn ba chục năm. Giờ về nghỉ hưu cũng đã chục năm mà vẫn nhớ như in những câu chuyện, con người, sự việc…đã trải qua thời đó . Nay nhàn rỗi lại có FB kết nối bạn muôn phương . Nhớ lại những chuyện năm […]