Lá thu xào xạc 4

Phần cuối .
TG : Cao Nguyen

Lan xin chồng cho bán căn nhà mà cô được nhà chồng cho . Anh ta bảo :

_Đất ở quê giờ đáng giá bao nhiêu mà bán . Có bán giỏi được năm , sáu chục triệu . Thôi tôi cho cô một trăm triệu vừa để mua cái nhà vừa để tiền nuôi con .

Lan ngạc nhiên quá đỗi . Sao bây giờ anh ta lại tốt với cô quá vậy . Cô nói :

_ Em bây giờ chẳng biết đi đâu . Em định tính hai mẹ con em về quê ngoại sống . Anh giúp em làm thủ tục chuyển khẩu hai mẹ con với nhé .

Chồng cô thở dài :

_ Thế cũng được . Trước kia tôi không phải với hai mẹ con em . Về quê ngoại gần chị gần em thì tôi cũng yên tâm . Những lỗi lầm quá khứ của tôi xin em tha thứ bỏ qua . Tôi cũng chán cái thằng tôi lắm . Cần tôi giúp đỡ gì em cứ bảo.

Bố mẹ của Lan đã mất . Hai anh trai Lần đều hy sinh ở mặt trận biên giới phía Bắc . Ở quê giờ chỉ còn gia đình hai chị gáι . Ngày mẹ con Lan về quê , vợ chồng hai chị gáι xót xa cho mẹ con đứa em gáι út sao mà truân chuyên đến vậy . Hai bà chị gáι , nước mắt giàn giụa , bảo Lan :

_ Em về quê là phải lắm rồi . Về quê còn có chị có em . Chị em mình yêu thương đùm bọc lẫn nhau . Hiện tại mẹ con em ở căn nhà ngang của nhà chị . Cơm nước có gì ăn nấy , sau này tính sau .

Cũng may , dịp đó xã đang có chương trình bán đất ở cho dân . Chỉ những người sinh sống và có hộ khẩu thường trú tại địa phương mới được mua . Lan nhanh chóng làm thủ tục nhập khẩu cho hai mẹ con về lại địa phương . Vốn người dân gốc nên thủ tục nhập khẩu cũng đơn giản nhanh chóng . Lan làm đơn xin mua một mảnh đất để ở .

Xét thấy điều kiện hoàn cảnh khó khăn của mẹ con Lan , xã đã duyệt và bán cho mẹ con Lan một lô đất hai trăm mét vuông ngay cạnh con đường liên xã . Thời đó đất cát ở quê đơn giản và giá cả cũng rẻ . Mọi người xúm lại , chỉ vài tháng sau, một căn nhà mái bằng mọc lên tгêภ mảnh đất vừa được cấp . Ruộng đất không có , Lan mở quán nước , nhặt nhạnh từng đồng, cuộc sống của hai mẹ con giờ đây đã tạm ổn .

Trở về đời thường , Lan càng ngày càng xinh đẹp , một vẻ đẹp mặn mòi của người thiếu phụ một con . Chỉ có đôi mắt là vẫn luôn u buồn . Nhiều thanh niên đến quán trồng cây si hàng giờ . Người lịch sự cũng có , kẻ lỗ mãng cũng có , đủ các loại người . Trước những lời có cάпh , những câu tán tỉnh cải lương của lũ đàn ông háo sắc, Lan chỉ lịch sự mỉm cười . Cô như con chim nhỏ sợ cành cong , không thể mở lòng mình để đón nhận bất cứ tình cảm mới nào . Cô chỉ muốn yên ổn kiếm tiền , nuôi con , sống một cuộc đời bình lặng . Thằng bé tháng chín vừa rồi đi học lớp một , cũng may trường cách nhà có một cây số . Mỗi khi đi học về , chưa kịp cất cặp sách , nó đã chạy tới ôm mẹ , ríu rít khoe chuyện học ở lớp .

*****

Hùng mỉm cười, cốc nhẹ vào đầu cô trò nhỏ :
_ Được rồi . Tối thầy trò mình đi uống nước . Em cứ ở nhà , thầy sẽ đến nhà rồi thầy trò mình cùng đi . Thầy cũng có chuyện muốn nói với em .
Buổi tối , Hùng đạp xe đến nhà Hương . Đã thấy Hương sốt ruột đi đi lại lại trong sân . Vừa thấy bóng Hùng , Hương reo to :
_A ! Thầy đây rồi .

Hùng mỉm cười rồi vào trong nhà chào bố mẹ Hương :
_Cháu chào cô chú . Cháu xin phép cô chú cho cháu và em Hương đi uống nước chúc mừng kết quả thi đại học của em .
Bố mẹ Hương tươi cười :
_ Chào thầy giáo . Gia đình tôi cám ơn thầy giáo nhiều lắm . Vợ chồng tôi định mai đến nhà thăm thầy . Nhờ thầy mà cháu Hương có kết quả tốt như vậy . Ừ . Hai thầy trò đi chơi đi .
Hương định ngồi đằng sau xe thầy giáo , nhưng Hùng bảo :
_Mỗi người đi một xe . Lốp xe thầy kém lắm , không đèo được người .

Hương phụng phịu vào dắt xe đạp của mình

Hai thầy trò ngồi ở quán cà phê cạnh công viên nho nhỏ . Vừa khuấy đá trong cốc ,Hương nhìn Hùng chăm chăm . Thấy vậy , mắt Hùng lảng đi chỗ khác và để phá tan bầu không khí im lặng , anh nói :
_Chuẩn bị là tân sinh viên đại học Kinh tế Quốc dân , em phải chững chạc lên nhé . Xa nhà , sống trong môi trường mới , em phải chú ý giữ gìn sức khỏe , cố gắng học tập cho tốt nhé .
Hương nũng nịu trả lời :
_Dạ . Hôm nay em muốn nói với thầy nỗi lòng của mình . Đến bây giờ em không còn là học trò của thầy nữa nên em muốn đổi cách xưng hô . Em muốn gọi thầy bằng anh . Em thương và yêu thầy từ lâu rồi …..
Cứ thế , cô tuôn trào những gì được giấu kín bấy lâu nay . Hùng im lặng lắng nghe . Đợi khi cảm xúc của Hương lắng xuống , cô ngừng lời , anh mới nhẹ nhàng nói :

_Thầy biết tình cảm của Hương đối với thầy từ lâu rồi . Thầy cũng rất hiểu tình cảm của lứa tuổi học trò mới lớn của em . Em học giỏi , lại xinh đẹp. Tương lai đang rộng mở. Còn thầy chỉ là một anh giáo nghèo , đã qua một đời vợ . Thầy và em không thể xứng đôi . Cho nên những tình cảm của em đối với thầy trong thời gian qua , thầy mong em giữ nó làm kỷ niệm . Thôi cũng muộn rồi , thầy trò ta về thôi .
Hương ngần ngừ không muốn về , Hùng phải giục mấy lần cô mới chịu đứng lên . Những giọt nước mắt vẫn cứ tràn qua khuôn mặt xinh đẹp của Hương . Gần về đến nhà , Hùng nhắc Hương lau nước mắt kẻo bố mẹ lại lo lắng . Khi giao Hương tận tay bố mẹ cô , anh chầm chậm đạp xe về . Ánh trăng đầu tháng đang ngả dần về phía tây .

*****

Cuối tháng chín dương lịch , Hùng và vài giáo viên trong trường đi trao đổi kinh nghiệm giảng dạy với trường bạn ở huyện khác trong tỉnh . Các giáo viên khác ai cũng có xe máy , chỉ duy Hùng là không có . Thật ra nếu cố thì anh cũng có thể mua được cho mình một chiếc xe cúp 81 hàng bãi . Nhưng nghĩ cũng chẳng mấy khi đi đâu xa nên anh vẫn lấy chiếc xe đạp Phượng hoàng làm bạn . Vì đi xe đạp nên anh đi sớm. Cơm nước xong , các đồng nghiệp trường bạn giữ lại nghỉ trưa thong thả chiều về . Anh xin phép về luôn . Đi xe đạp nên anh đi lối tắt cho gần .
Khát nước , thấy có quán nước ven đường , Hùng dừng xe , rẽ vào . Trong quán chỉ có một chú bé chừng sáu, bảy tuổi đang ngồi trông hàng . Thấy anh vào , nó gọi to :
_ Mẹ ơi ! Có khách !

Một người phụ nữ từ đằng sau nhà chạy lên . Ngồi ghế nhưng mắt vẫn nhìn ra đường , anh nói :
_ Chị cho xin cốc nước mía .
Người phụ nữ trả lời :
_Dạ . Anh đợi em chút xíu nhé .
Nghe giọng nói êm , nhẹ , buồn không lẫn đi đâu được , Hùng giật mình quay lại , thảng thốt :
_Lan !
Lan cũng ngỡ ngàng thốt lên :
_Anh Hùng ! Anh đi đâu mà lại đến đây ?

Hùng trả lời như để lấp đi nỗi ҳúc ᵭộпg :
_ Anh đi trao đổi kinh nghiệm giảng dạy với trường bạn . Tình cờ rẽ vào đây .
Giọng Lan vẫn êm , nhẹ , nhưng đã ẩn chứa một nỗi buồn cố che giấu :
_Chiều nay anh ở lại chơi và ăn cơm rau dưa với mẹ con em.
Ngừng một lát, rồi Lan tiếp lời:
_ Em biết anh vẫn còn giận và coi thường em . Nhưng nếu anh còn một chút cảm thông thì em ở đây chơi với mẹ con em .
Hùng giọng như lạc đi :

_Anh đâu dám coi thường em . Anh chỉ không rõ vì sao em hoàn tục . Anh đã đi tìm em khắp nơi . Anh đã hết hy vọng gặp lại em thì hôm nay Trời Phật đã cho anh gặp được em . Không hiểu sao bạn đồng nghiệp rủ anh đi xe máy cùng họ anh lại không đồng ý , anh chỉ muốn đi xe đạp , dù đường xa . Đúng là Trời Phật đã chỉ đường cho anh .

Hùng ngồi nghe Lan kể lại quãng thời gian đã qua của cô . Kể cho Hùng nghe mà Lan cứ khóc ròng . Hùng nhìn qua khung cửa sổ căn nhà để cố giấu sự ҳúc ᵭộпg trào dâng trong lòng . Cuối cùng Lan nói:

_Em biết trong đời , khi người ta phải chọn con đường đi của mình, con đường được chọn ấy có thể đúng , có thể sai . Riêng em , em đã chọn như thế . Ai hiểu và thông cảm cho em thì em được phận nhờ . Còn ai không hiểu , cười chê em thì em phải chịu, phải không anh .

Hùng hiểu lòng Lan . Anh muốn ôm chặt Lan vào lòng . Anh muốn được cùng Lan chăm lo cho con cô được học hành nên người, chia sẻ những niềm vui , nỗi buồn suốt phần đời còn lại với cô . Nhưng Hùng chưa dám nói . Có lẽ phải chờ một dịp khác vậy .

HẾT

Bài viết khác

Người nghèo nhưng chí không ngắn, người nghèo họ cũng có lòng tự tôn như chúng ta

Lòng Tự Tôn Thông điệρ được gửi gắm trong câu chuγện hết sức chân thực dưới đâγ đáng để chúng ta đọc thật chậm và nghĩ thật lâu. Bởi, nó là lẽ sống đẹρ đẽ mà mỗi người cần có. Chồng tôi dạγ học tại một trường cấρ 3, gia đình chúng tôi sống ngaγ […]

Tìm bố cho con – Câu chuyện thú vị đầy ý nghĩα sâu sắc tɾong cuộc sống

Các bạn có biết đại bàng cái tìm chα cho con củα nó thế nào không? Hαy ρhết đấy! Đại bàng cái bẻ một mẩu cành cây, ngậm ở mỏ, bαy lên thật cαo ɾồi cứ lượn ʋòпg tɾên ấy. Xung quαnh con cái sẽ xuất hiện các đại bàng đực, khi ấy đại bàng […]

Tɾi âm khó kiếm, tɾi kỷ khó tìm – Cùng suy ngẫm một câu chuyện ý nghĩα và sâu sắc

Ngày xưα có một ρhú ông ɾất thích thưởng tɾà, ρhàm là người ᵭến nhà dùng tɾà, dù là người nghèo hαy giàu thì ông tα ᵭều sẽ ρhân cho hạ nhân chiêu ᵭãi. Một hôm nọ, có một tên ăn mày ɾách ɾưới ᵭứng tɾước cửα nhà ρhú ông, không xin cơm, chỉ nói […]