Đường tơ lộn mối – Chương 46

Tác giả: Hà Phong
Chương 46: (Kết)

Cuốn tiểu thuyết của Hạnh được một đạo diễn phim mua lại để sản xuất. Thật tình cờ người đạo diễn này cũng từng là người chuyển giới. Anh ấy có lẽ vì đồng cảm được với mảnh đời của Thuyết nên quyết định mua lại bản quyền và sản xuất thành phim.

Bộ phim thành công ngoài mong đợi, tạo ra một tiếng vang lớn trong giới điện ảnh. Nó còn gây tiếng vang lớn hơn cả lần xuất bản sách thứ nhất nữa. Vì cuốn tiểu thuyết đã nổi tiếng trước đó nên khi bộ phim ra mắt có rất nhiều ᵭộc giả của truyện đến ủng hộ. Các khán giả khác không đọc sách nhưng khi nghe review tгêภ ๓.ạ.ภ .ﻮ cũng tò mò đến xem. Và bộ phim đã không làm cho họ thất vọng khi hiểu thêm một góc khác của cuộc sống. Đặc biệt là đối với những khán giả lớn tuổi.

Các rạp chiếu phim tгêภ toàn quốc liên tục tăng suất vé. Người này nói người kia, truyền tai nhau về một bộ phim kể về cuộc đời của một con người có thật. Ban đầu là những người thuộc cộng đồng LGBT đi riêng lẻ. Có người không dám công khai một mình lén lút đi. Sau đó là các cặp đôi rồi dần dần là những nhóm các bạn trẻ; cuối cùng thì là từng nhóm cả gia đình với nhau…

Cuộc đời của Thuyết vẽ lên tгêภ phim sống động như thật. Người đóng vai Tuyết là một cô gáι. Nhưng sau đó được cải trang trở thành Thuyết. Nữ diễn viên này đã phải chung sống một thời gian dài với những người trong cộng đồng LGBT để tìm hiểu về cuộc đời của họ. Có lẽ vì vậy nên họ cô đã cảm được vai diễn để đời này của mình và hoàn thành nó một cách chân thực nhất. Ngay cả những fan ruột của truyện cũng phải công nhận rằng, nữ diễn viên này giống như thể bước ra từ tiểu thuyết vậy.

Những ngày đầu công chiếu, Hạnh không dám đến rạp để xem. Mãi cho đến khi xuất chiếu cuối cùng của bộ phim được công bố cô mới đủ can đảm để đi xem vào một ngày cuối năm.

Hạnh đeo khẩu trang; ăn mặc giản dị lặng lẽ đi vào rạp và ngồi ở hàng ghế phía sau cùng.

Mở đầu bộ phim là một giọng nói nhỏ nhẹ trầm ấm của một nữ nhân vật. Đó chính là tác giả của cuốn sách. Hạnh đã thu âm và gửi cho nhà sản xuất theo yêu cầu của vị đạo diễn đặc biệt này. Không ai biết đó là lời của tác giả cho đến khi có dòng chữ chạy ở tгêภ màn ảnh giới thiệu tên của Hạnh. Nữ tác giả viết lên cuốn tiểu thuyết về người yêu mình.

Cả rạp phim lặng đi trong vài phút đầu rồi bắt đầu quay trở về với ngày tháng tuổi thơ của Tuyết. Người ta nhìn thấy được trong đó hình ảnh mình thời cắp sách tới trường. Những thế hệ 8x đời đầu. Chiếc cổng làng cổ kính rêu phong; bãi cỏ xanh mướt; đàn trâu thong thả ra về trong tiếng sáo vi Ꮙ-út, những ụ rơm đầy ắp tгêภ đường quê trong những ngày mùa…tất cả như tái hiện lại một tuổi thơ dữ dội thiếu thốn nhưng chứa chất bao nhiêu kỷ niệm một thời không thể nào quên.

Sau đó là những ngày tháng nghẹt thở tгêภ bàn phẫu thuật đ, au đ, ớn nhưng cũng vô cùng kiên cường của cô gáι đầy nghị lực bước những bước đầu tiên đi tìm cuộc đời thật sự của mình. Những giọt nước mắt thật sự đã rơi xuống. Khoảnh khắc những người phụ nữ đưa tay thấm những giọt nước mắt tгêภ mi mình; đau cùng nỗi đ, au của nhân vật dù nhân vật kia không phải con cháu họ. Sự diễn đạt của nhân vật chính quá chân thật đến mức người ta tưởng tượng ra chính mình đang thuộc vào cuộc đời đó.

Và rồi ρhâп cảnh cuối cùng chính là ρhâп cảnh đặc biệt nhất của bộ phim. Hình ảnh của Thuyết khi trở về với cát bụi trong ánh hào quang rực rỡ tгêภ dòng sông lấp lánh quê nhà. Nỗi đ, au thương biến thành sự hy vọng vào một ngày mai tươi sáng và rực rỡ cho những người không được thượng đế ưu ái. Đ, au thương nhưng không hẳn là đ, au thương. Mất mát không hẳn là mất mát. Mà trong đ,au thương, mất mát đó lấp ló những tia hi vọng để lại trong lòng người ta một dư vị dìu dịu dù nước mắt đã rơi không ít.

Khán giả ngồi nán lại cho đến khi dòng chữ cuối cùng kết thúc tгêภ màn ảnh. Tấm hình cô gáι có mái tóc tém cười rạng rỡ. Đó chính là tấm ảnh thật về Tuyết của ngày xưa. Và cũng là tấm bìa của cuốn tiểu thuyết.

Người ta nán lại đến giây phút cuối cùng khi màn hình tắt mới ra về. Bộ phim dù kết thúc nhưng không hề nặng nề như người ta vẫn tưởng vì nhân vật chính không được sống cuối đời mình như những bộ phim kết có hậu khác. Nhưng nó khiến con người ta có thêm động lực và hy vọng về một ngày mai đẹp đẽ hơn.

Vị khán giả cuối cùng cũng đi ra khỏi rạp. Chỉ còn mình Hạnh. Đèn trong phòng chiếu phim cũng bật sáng. Hạnh nhìn lên màn hình cảm giác như Tuyết cũng đang cười nhìn cô. Nước mắt Hạnh rơi vì hạnh phúc. Cuối cùng thì cô cũng đã làm hoàn thành tâm nguyện của cuộc đời mình rồi. Cô đã thành công để Thuyết sống mãi trong lòng mọi người như cô hằng mong mỏi.

Tất cả tiền bản quyền, lợi nhuận từ cuốn sách và phim ảnh Hạnh dành hết vào quỹ từ thiện dành hỗ trợ cho người chuyển giới. Những việc cô muốn làm đã làm. Lòng cô nhẹ bẫng như mây.

Đời người là một chuỗi dài tiếp nối những điều như ý và bất như ý. Sinh, lão, Ьệпh ʇ⚡︎ử không ai tránh khỏi. Điều quan trọng nào là sống như thế nào cho đáng sống. Đừng sống như thể mình chỉ đang tồn tại vậy. Bất kỳ ai trong sinh ra cũng để lại cho đời những dấu vết. Có người để lại những vết nham nhở, xám xịt nhưng cũng đã có người để lại những dấu son cho nhân loại.

Mọi cuộc ᵭấu tranh đều phải có sự trả giá. Thuyết đã trả giá bằng m, ạng sống của mình để giúp Hạnh và những người ở lại có một cách nhìn khác hơn về cuộc đời của những người thuộc giới LGBT. Họ không thuộc về số đông nhưng họ vẫn là người bình thường và điều đáng trân trọng nhất đó là những người dù trong hoàn cảnh n, ghiệt ngã nhưng luôn cố gắng vượt lên số phận để trở thành người có ích cho xã hội này.

***
Nhiều năm sau.

Anh tài xế trẻ chở một người phụ nữ trung niên đến chân cầu.

“Được rồi! cậu cho tôi xuống đây!”

“Chưa về đến nhà mà cô.”

Anh tài xế nhẩm trong đầu địa chỉ nhà của người khách đã cho, rõ ràng là chưa đến nhà.

“Tôi biết. Nhưng cậu cứ cho tôi xuống đây là được rồi!”

Người phụ nữ cười, gương mặt đã có nhiều nếp nhăn nhưng vẫn toát lên một vẻ đẹp nhân hậu vô cùng dễ chịu.

“Vâng ạ!”

Anh tài xế vui vẻ xuống xe trước rồi mở cửa xe.

“Cậu cầm lấy không cần trả lại tiền thừa đâu!”

Người phụ nữ đưa cho anh tài xế hai tờ 500.000 vui vẻ nói.

“Vâng cháu cảm ơn cô! Lần sau có về thì cô gọi cháu nhé!” Anh tài xế vừa ngỡ ngàng vừa vui mừng vì số tiền quá lớn so với công sức của anh bỏ ra.

Người phụ nữ nhoẻn miệng cười rồi vẫy tay chào cậu tài xế.

Bà đứng dưới chân cầu nhìn xuống dòng sông lấp lánh. Hai bên bờ không còn cỏ dại cho trâu ăn nữa mà thay vào đó là những quán cà phê vườn mọc rải rác; được trang trí cầu kỳ bằng bằng đủ thứ sắc màu hiện đại.

Hạnh không bước vào quán cà phê ngồi mà lại đứng ở chân cầu nhìn xuống dòng sông. Chính ở nơi này bà đã tiễn người ấy đi xa. Lần nào về quê bà cũng đến thăm nó đầu tiên. Nhưng hôm nay cảm giác lạ lắm. Đó cứ mênh mang như cái cảm giác 30 năm về trước.

“Tuyết à! cậu vẫn chờ tớ chứ?”

Hạnh nhìn vài tia nắng nhảy nhót tгêภ sông rồi lẩm bẩm trong miệng.

Ký ức như một cuốn phim tua chậm ùa về. Những tia nắng chiếu rọi xuyên làn nước rồi phản xạ lên không trung tạo thành đủ thứ sắc màu. Hình ảnh Thuyết hiện ra cười tươi trong nắng sớm. Anh giơ tay vẫy chào Hạnh. Liên tiếp là hình ảnh cô bạn thân Tuyết đang xắn quần lội xuống sông té nước lên người cô bé có hai bím tóc dài cười khúc khích. Hạnh cũng bất chợt cười theo.

Cô em út nghe nói chị về nhưng chờ không thấy liền chạy ra bến sông tìm.

Thấy chị đang đứng thẫn thờ nhìn xuống dòng sông, cô cất tiếng gọi:

“Chị Hạnh! chị Hạnh ơi!”

Hạnh giật mình trở về với thực tại. Cô em út với gương mặt lo lắng đang đi về phía cô.

“em nghe chị Hường bảo chị về mà chờ lâu quá không thấy chị nên ra đây tìm!”

“Ừ, chị quên mất! Già rồi, lẩm cẩm mất rồi!”

Hạnh cười xòa. Cô em gáι giờ cũng đã ở tuổi trung niên nhìn chị xót xa rồi giành lấy chiếc túi tгêภ tay chị.

“Mình về thôi chị!”

Bố mẹ Hạnh đã mất. Biết hai chị lập nghiệp ở xa nên cô em gáι út sau khi ra trường đã xin vào dạy ở một trường cấp hai của xã rồi lấy một anh chồng gần ngay nhà mình. Vợ chồng cô ở cùng với bố mẹ phụng dưỡng ông bà và lo thờ cúng tổ tiên.

Căn nhà đã được sửa sang lại khang trang rộng rãi và dành hẳn một phòng cho Hạnh về quê mỗi tháng. Mấy đứa cháu gáι gọi Hạnh bằng bác nhưng đứa nào cũng thần tượng Hạnh. Chung quý và thương Hạnh còn hơn mẹ chúng nữa. Lần nào bác Hạnh về chúng cũng tranh nhau ngủ với Hạnh.

Ăn cơm tối xong máy bác cháu nằm tгêภ giường nói chuyện đến khuya mà chưa chịu đi ngủ. Mãi đến khi cô em út thấy phòng chị vẫn còn sáng đèn, tiếng nói chuyện rì rầm; thỉnh thoảng xen vào mấy tiếng cười khúc khích thì mới đi vào phòng Hạnh nhắc:

“Mấy đứa để có để cho bác nghỉ sớm không nào! Còn ngày mai, ngày kia nữa cơ mà!”

“Cứ để bác cháu tôi hàn huyên với nhau một lúc nữa nào!”

Hạnh cười khẽ nói với em gáι.

“Đấy, là bác nói nhé. Không phải tụi con!”

Cô cháu gáι lém lỉnh nhìn mẹ.

“Thôi được rồi đến 12 giờ thôi nhé. Để bác đi ngủ sớm đấy. Nhớ chưa!” Cô em út miễn cưỡng lườm hai cô con gáι.

“Vâng! chúng con biết rồi!”

Hai cô cháu gáι được thể ôm ngang bụng Hạnh rồi nằm nghe bác kể chuyện tiếp.

Sáng. Cô em út vào phòng thì thấy ba bác cháu vẫn còn nằm gác chân ôm nhau ngủ. Cô lắc đầu gọi khẽ:

“Dậy đi nhanh lên! Con gáι con nứa…”

Đang định mắng còn thì cô con gáι đầu giơ tay ra hiệu:

“Mẹ nói khẽ thôi để bác ấy ngủ! Hôm qua bác thức khuya lắm!”

Cô út lườm con gáι.

Hai chị em biết ý mẹ nên rón rén đứng dậy kéo chăn đắp lại cho bác rồi đi ra khỏi giường.

Ngày chủ nhật nên cả nhà được nghỉ. Nấu ăn sáng xong mà Hạnh vẫn chưa dậy. Cô em út thấy lạ bởi bình thường chị mình dậy rất sớm. Định bụng vào gọi chị nhưng lại thấy con gáι nói hôm qua Hạnh thức khuya nên cố để cho chị gáι ngủ thêm chút nữa. Nhưng có cái gì đó khiến cô bất an trong lòng.

“Ngọc! Con vào phòng xem bác có mệt mỏi gì không mà hôm nay ngủ dậy muộn vậy!”

“Vâng để con vào xem sao!”

Cô con gáι nghe lời mẹ chạy vào. Hạnh vẫn nằm im tгêภ giường không động đậy. Cô cháu gáι cúi xuống thỏ thẻ gọi bên tai:

“Bác Hạnh! Bác Hạnh ơi!”

Không thấy Hạnh trả lời. Cảm giác có cái gì đó không đúng lắm. Bởi Hạnh bình thường rất tỉnh. Chỉ tiếng thạch sùng rơi tгêภ trần nhà cũng khiến cô tỉnh dậy rồi.

Cô bé rón rén đặt tay lên ռ.ɠ-ự.ɕ Hạnh. Không thấy một chút động đậy nào. Linh tính mách bảo, cô sợ hãï đưa tay lên mũi bác gáι mình.

“Bác …bác… Hạnh ơi!”

Cô bé vỡ òa ôm lấy Hạnh rồi gào lên:

“Mẹ ơi… Chị ơi… bố ơi… bác Hạnh… bác Hạnh…”

Mọi người nghe thấy tiếng la thất thanh thì vội chạy vào.

Con bé đang ngồi ôm ngang người bác nó. Cả ba người đứng sững nhìn nhau hiểu ra mọi chuyện.

“Chị… chị ơi!”

Cô em út khóc oà sà xuống giường ôm lấy chị gáι.

Cô cháu gáι thứ hai cũng òa xuống khóc nức nở.

Người em rể cứng rắn nhất đứng cạnh bên cũng rớt nước mắt.

“Khoan đã! Chị Hạnh để lại thư này em!”

Người em rể bất ngờ nhìn thấy tгêภ bàn làm việc của Hạnh có một tờ giấy được gấp gọn trong một chiếc phong bì.

Cô em gáι nước mắt đầm đìa vội cầm lấy chiếc phong bì từ tay chồng. Đây chính là bức di thư Hạnh để lại cho gia đình. Hóa ra cô đã biết trước mọi việc nên đã sắp xếp hết rồi.

Cô em gáι không đủ can đảm đọc những dòng di thư cuối cùng của chị nên ngã quỵ xuống. Đứa con gáι cả cầm lấy tờ giấy đọc.

“Mẹ! mẹ đừng khóc nữa! Bác Hạnh dặn rằng khi bác ấy mất đừng ai khóc cả. Bác muốn mọi người hãy thật nhẹ nhàng như cách bác đã rời thế giới này.”

Cô cháu gáι vừa đọc vừa vừa nói trong nghẹn ngào.

“Bác ấy còn dặn gì nữa con?”

Người em rể vừa ôm vợ trong tay vừa hỏi con.

“Bác nói hãy làm đám tang cho bác đơn giản thôi. Chỉ thông báo cho người thân và họ hàng thân quyết được biết. Sau khi xong hậu sự rồi mới được thông báo ra bên ngoài. Và đám tang không nhận phúng điếu; không nhận ʋòпg hoa. Bác muốn được yên nghỉ cùng với bác Thuyết ở dòng sông quê hương mình.”

Người cháu gáι đọc xong dòng cuối cùng trong bức thư cũng không kiềm lòng nữa mà khóc nấc lên.

Cô em gáι nhớ từng lời chị dặn không khóc nữa mà nhẹ nhàng nhìn gương mặt chị. Hạnh không giống như người đã trút hơi thở cuối cùng mà giống như một người đang ngủ hơn. Nét mặt thanh thoát, miệng hơi mỉm cười, thân thể ấm nóng; Hai bàn tay xếp gọn tгêภ bụng… tất cả vô cùng thanh thản và nhẹ nhàng.

“Hãy làm theo những lời bác con đã dặn đi!”

Cô em út bình thản nói với chồng và con gáι. Cô lấy điện thoại gọi cho chị gáι mình thông báo. Rồi lần lượt báo tin cho những người họ hàng thân thiết được biết.

Thông tin về tác giả của cuốn tiểu thuyết nổi tiếng “Tuyết” và bộ phim cùng tên đã đột ngột quα ᵭờι làm tất cả giới hâm mộ xôn xao. Rất nhiều người dù chỉ gặp Hạnh tгêภ tivi, ๓.ạ.ภ .ﻮ xã hội không hiểu vì sao lại biết được địa chỉ nhà Hạnh mà tìm đến. Nhưng khi đến quê nhà thì mọi việc đã xong xuôi rồi. Người ta chỉ được nghe nói rằng Hạnh đã hòa vào lòng sông cùng với người thương của mình. Những hàng dài người hâm mộ; người quen biết cô và cả những người đã từng được cô giúp đỡ đứng đầy hai bên dòng sông cầu nguyện.

Họ hiểu rằng, Hạnh và người ấy rồi đây sẽ trở thành những hạt phù sa vun bồi cho một mảnh đất trù phú nào đó. Như lý tưởng mà hai người đã sống. Dù ở bất kỳ hình hài nào họ cũng đều giúp ích cho đời trong ʋòпg chảy luân hồi của vũ trụ bao la này.

…Hết…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *