Đường tơ lộn mối – Chương 2

Tác giả: Hà Phong

Mãi đến sáng Hạnh mới chợp mắt được nên ngủ quên mất. Lúc tỉnh dậy nhìn đồng hồ thì đã 7:00 sáng rồi. Đáng lẽ mới ngày đầu về làm dâu cô phải dậy sớm hơn để chuẩn bị đồ ăn sáng cho cả nhà chồng mới phải. Sợ nhà chồng ᵭάпҺ giá mình không được dậy dỗ chu đáo nên cô liền lao vào phòng ᵭάпҺ răng vội vã; vấn vội mái tóc dài búi cao lên; mặc quần áo cho tươm tất rồi lật đật chạy xuống dưới nhà thì thấy bà Phượng đã nấu ăn xong rồi. Cả ông Tiến và Nhung đang ngồi ở đó. Hình như chỉ còn đợi có vợ chồng cô ngủ dậy.

Hạnh có chút lo sợ tiến lại gần mẹ chồng nói lí nhí:

“Con xin lỗi cả nhà ạ. Con ngủ quên mất.”

Bà Phượng thấy con dâu dậy muộn không những không trách móc mà còn động viên:

“Hai đứa mấy ngày qua chuẩn bị đám cưới cũng mệt lắm rồi. Đêm hôm qua lại phải tiếp khách khứa đến khuya rồi còn nhiều việc nữa. Cứ ngủ cho thoải mái. Lúc nào dậy cũng được. Nhà có mẹ với cái Nhung rồi. Con không cần lo đâu.”

“Đúng đấy chị. Chị không cần ngại đâu. Nhà còn có em nữa mà. Anh chị lo việc lớn còn mệt thì cứ nghỉ ngơi thoải mái.”

“Vâng ạ. Con cảm ơn mẹ và cô Nhung đã thông cảm.”

Hạnh vẫn cảm thấy có lỗi khi để mẹ chồng vào bếp nấu ăn cho mình như vậy.

“Mà thằng Dũng đâu vẫn chưa dậy hả con?”

Bà Phượng nhắc đến Dũng làm Hạnh cũng có chút tủi thân nhớ về đêm tân hôn.

Bà Phượng hơi nhíu mày có vẻ như đã đoán ra vấn đề rồi.

“Nó vẫn chưa về phải không?”

“Dạ chắc là ca cấp cứu nặng quá anh ấy chưa về đó mẹ.”

“Cái thằng này thật là vô tâm quá đi mất. Đêm tân hôn mà bỏ vợ một mình đi cả đêm không về.”

Ông Tiến nghe Hạnh nói Dũng bỏ đi đêm qua vào Ьệпh viện cấp cứu thì tức giận ᵭ.ậ..℘ bàn quát.

Hạnh thấy vậy sợ hãï vội lại giải thích với bố chồng:

“Thưa bố. Đừng trách anh ấy. Dù sao công việc cũng đang khẩn cấp phải cần anh ấy lắm người ta mới gọi ạ.”

“Thiếu gì người mà phải kêu một thằng đang làm chú rể đi cấp cứu. Bộ Ьệпh viện ૮.ɦ.ế.ƭ hết bác sĩ rồi hay sao?”

Ông Tiến càng nghe Hạnh giải thích thì lại càng bực bội với thằng con trai không thể chấp nhận nổi của mình.

Bà Phượng thấy chồng giận con trai quá vội vàng chạy lại để dỗ dành ông:

“Thôi ông đừng tức giận làm gì. Thằng Dũng nhà mình ấy à, ông cũng biết tính nó mà. Suốt ngày cứ cắm đầu vào công việc. Đến lấy vợ rồi vẫn còn chưa chừa. Để từ từ rồi tôi bảo nó.”

“Mẹ nói phải đấy bố ạ. Bố đừng trách anh ấy. Dù sao anh ấy cũng không phải ђ-ư ђ-ỏ.ภ.ﻮ hay ra ngoài chơi bời. Chỉ là công việc… Anh ấy thà ham công việc còn hơn là…”

Ông Tiến hiểu ý con dâu nói nên không trách mắng con trai nữa.

Cả Nhung và bà Phượng đều lo lắng nhìn ông Tiến. Sau đó họ nghe thấy Hạnh nói đỡ cho chồng thành công hai người cũng thở phào nhẹ nhõm.

Bà Phượng ý tứ lôi con dâu ra chỗ khác dặn dò:

“Mẹ biết con là người phụ nữ biết trước biết sau rất hiểu và thông cảm cho chồng. Nhưng sau này chồng con có làm gì cũng đừng nói với bố. Bố con tính tình nóng nảy mà thằng Dũng thì lại ương bướng. Hai người cứ như nước với lửa ấy. Con hiểu chứ?”

“Vâng con hiểu rồi thưa mẹ.”

Thấy Hạnh cũng có vẻ nghe lời mình một cách ngoan ngoãn, bà Phượng lấy làm hài lòng vì đứa con dâu mà bà đã chọn cho con trai mình này lắm. Bà cố tình chiều chuộng để cô phục tùng bà mà không phản kháng.

“Thôi cả nhà cứ ăn sáng đi. Kệ thằng Dũng lúc nào thì cho nó về nó ăn một mình. Mà có khi nó ở lại tại Ьệпh viện cũng nên ấy chứ.”

“Hả? Nó về hay không cũng không nói cho con biết hả?” Ông Tiến nghe vợ nói vậy liền hỏi Hạnh.

“Dạ thưa bố. Anh ấy có nói với con là ca cấp cứu khẩn cấp nên chưa biết lúc nào về. Anh ấy gấp quá nên…”

Bà Phượng thấy chồng vặn vẹo con dâu liền nói đỡ cho Hạnh. Cũng là đang bênh con trai mình.

“Thôi mà ông. Công việc cứu người nguy cấp làm sao mà nói trước được. Ngày xưa ổng chả vậy đó thôi. Mỗi lần có công chuyện khẩn ở cơ quan ông đi cũng có kịp nhắn gì cho tôi đâu. Chuyện vợ chồng chúng nó cứ để chúng nó ʇ⚡︎ự giải quyết với nhau đi. Hơi đâu mà xen vào cho mệt. Thôi ông ăn đi không nguội mất ngon.”

Bà Phượng tay làm miệng thì hối mọi người vào bàn ngồi ăn sáng để lãng quên câu chuyện của Dũng.

Hạnh xin nghỉ phép được có 3 ngày cho đám cưới. Chuẩn bị hết hai ngày và một ngày cho đám cưới nữa là hết. May là hôm nay có tiết muộn nên ăn sáng xong mãi 9 giờ cô mới đến trường.

“Ôi cô dâu mới đã đi làm ngay rồi đấy à?”

Chị gáι đồng nghiệp thấy Hạnh ngoài nhà xe liền kéo tay vào ʋòпg hội đồng hỏi thăm.

“Em hết hạn nghỉ rồi chị. Cũng phải bắt tay vào công việc cày cuốc cho bằng chị bằng em chứ chị.” Huệ cười đáp lại đồng nghiệp.

“Cô còn phải cày cuốc cái gì nữa. Lấy đi được chồng nhà giàu giàu lại thành đạt như vậy của cải ăn ba đời không hết nữa ấy chứ.”

Một chị khác xen vào nói giọng ngưỡng mộ.

“Mà công nhận cô Hạnh tốt số thật đấy. Vừa ra trường đã được chuyển về thành phố lại còn lấy được anh bác sẽ vừa đẹp trai nhà giàu lại còn đứng đắn đàng hoàng nữa chứ. Thời đại bây giờ đàn ông như thế là hiếm lắm đấy.”

Hạnh nghe mấy chị đồng nghiệp nói vậy thì cười ngượng ngượng không biết trả lời như thế nào.

Một cô giáo trẻ hơn liền khều tay Hạnh hỏi:

“Ê, hỏi nhỏ cái, thế đêm tân hôn của cô thế nào?”

“Cái cô này! Chuyện riêng tư vợ chồng người ta ai lại mang ra mà kể cho cái nhà cô nghe chứ!”

“Ôi dào cái chuyện ấy ai lấy vợ lấy chồng rồi mà chả rõ chứ. Em chỉ tò mò xem đêm tân hôn của Hạnh nó có được suôn sẻ như người ta không. Chứ em là coi như bỏ rồi đấy. Ai đời đêm tân hôn mà ông chồng em say khướt nằm ngủ như ૮.ɦ.ế.ƭ ngáy khò khò kéo gỗ cả đêm để mặc em khóc tu tu đến sáng cũng chẳng hay biết gì. Em giận ổng hai ngày không cho đụng vào người. Nói thì không ai tin chứ mãi đến tận 3 ngày sau em mới trở thành đàn bà đấy.”

Mọi người nghe cô giáo trẻ nói như vậy thì cười ầm lên. Hạnh cũng cảm thấy mình không phải là người cô đơn duy nhất trong đêm tân hôn nên cũng thấy được an ủi phần nào.

“Thật vậy hả chị?”

Cô muốn hỏi lại cô gáι đồng nghiệp của mình để khẳng định rằng mình cũng không phải là người bị chồng bỏ rơi trong đêm tân hôn. Hóa ra đàn ông cũng nhiều người như chồng cô chứ đâu phải riêng anh ấy. Hạnh lại có thêm một lý do nữa để bào chữa cho chồng.

“Chứ chả đùa à? Cho nên ấy mình lúc cưới phải kè kè bên cạnh chồng đừng có cho ông ấy uống nhiều. Không là toi ban đêm tân hôn ngọt ngào ấy.”

“Rút kinh nghiệm lần sau vậy nhé!”

Một chị đồng nghiệp khác chọc cô giáo trẻ kia.

“Đương nhiên rồi. Nếu có lần sau em sẽ quán triệt ngay từ đầu.”

Mấy câu chuyện phiếm của đồng nghiệp khiến Hạnh trở nên thoải mái và ʇ⚡︎ự tin hơn. Cô cũng không còn thấy tủi thân vì đêm tân hôn không giống ai của mình nữa. Tất cả mọi người đều mừng cho cô vì đã lấy được chồng giàu mà lại còn ʇ⚡︎ử tế. Hiếm có người nào lại may mắn như Hạnh. Người ta có hộ khẩu gốc thành phố cũng khó mà xin được vào cái trường điểm này. Thế mà Hạnh từ dưới quê lên mới ra trường được hai năm đã chễm chệ ngồi vào cái ghế biên chế duy nhất của trường. Nên người ta không khó để đoán cơ của nhà chồng Hạnh không hề nhỏ một chút nào. Đương nhiên có người vì ngưỡng mộ có người vì lấy lòng Hạnh nên tất cả đều tỏ ra vui vẻ với Hạnh. Dì chỉ có một người đó là Quyên không hùa vào đám đông. Cô ta đứng từ xa nghe lén nghe câu chuyện của Hạnh rồi khinh khỉnh bỏ đi.

***

Mãi chiều tối Dũng mới đi làm về. Hạnh đang ở trong bếp nấu cơm cùng với em chồng. Bà Phượng và ông Tiến đều là cάп bộ nghỉ hưu. Hai ông bà chiều nào cũng đi thể dục nên đến giờ chưa về.

Hạnh vừa thấy chồng thì liền chạy ra đon đả hỏi han:

“Sao anh về muộn thế? Tối qua đã không ngủ cả đêm rồi.”

Dũng nhìn vợ ánh mắt mình có chút hối lỗi nói:

“Công việc mà em.”

Thấy chồng có vẻ mệt mỏi bơ phờ Hạnh đoán chắc là công việc của anh căng thẳng quá nên không nỡ tra vấn thêm nữa.

“Thôi anh lên nhà tắm rửa rồi nghỉ ngơi một lát. Tí nữa bố mẹ về em gọi xuống ăn cơm.”

“Ừ. vậy anh lên nhà trước nhé.”

Hạnh cũng không nghĩ ngợi gì nhiều mà trái lại thấy chồng lao tâm khổ tứ về công việc như vậy lại càng thương anh hơn.

Hai chị em nấu xong cơm thì bố mẹ cũng đi thể dục về. Thấy xe máy của Dũng đậu ngoài sân bà Phượng vội chạy vào hỏi con dâu:

“Dũng nó về rồi hả con?”

“Dạ anh ấy mới vừa về à. Chắc là ở Ьệпh viện nhiều việc lắm. Trông anh ấy rất mệt mỏi. Con kêu anh ấy lên phòng tắm rửa nghỉ ngơi lát nữa bố mẹ về rồi xuống ăn cơm sau.”

Thấy con dâu chăm sóc con trai mình như vậy bà Phượng lấy làm cảm động lắm.

“Ừ. Cả đêm qua nó không ngủ rồi cứ để cho nó nghỉ ngơi một lát.”

Hai vợ chồng ông Tiến và bà Phượng tắm rửa xong bắt đầu vào giờ cơm bà Phượng nói với Hạnh:

“Con gọi chồng con xuống ăn cơm đi con!”

“Vâng ạ!”

Hạnh nghe lời mẹ chồng lên phòng thì thấy Dũng đang nằm thẳng cẳng dang tay dang chân nằm giữa giường, mắt nhắm nghiền hình như là đã ngủ say.

Cô lại gần cởi giày cho anh rồi nhấc chân anh để gọn ℓêп gιườпg. Gương mặt anh đúng là mệt mỏi thật. Hạnh cảm thấy thương chồng quá. Cô khẽ vuốt lên gương mặt của anh còn chưa kịp tắm rửa. Một lúc sau cô mới khẽ gọi:

“Anh Dũng, Anh Dũng ơi!”

Dũng vẫn không cựa quậy gì. Hơi thở đều đều. Hạnh đoán là có lẽ đêm qua mất ngủ với làm việc cả ngày căng thẳng nên kiệt sức mà ngủ thϊếp đi mất rồi. Cô không nỡ ᵭάпҺ thức chồng nữa liền đi xuống nhà.

Bà Phượng thấy con dâu đi một mình liền hỏi:

“Sao rồi con thằng Dũng đâu?”

“Anh ấy mệt quá ngủ say con gọi không được mẹ ạ. Thôi để cho anh ấy ngủ. Anh ấy tỉnh dậy ăn cơm cũng được ạ.”

Trong lời nói của Hạnh hoàn toàn không có một chút gì trách móc về sự vô tâm vô tình của chồng. Bà Phượng rõ ràng cảm nhận được tình cảm này của Hạnh đối với con trai mình. Bà kéo tay Hạnh vào bàn ân cần nói:

“Con tính vậy là phải lắm. Thôi ngồi vào bàn ăn cơm đi con!”

Cả ông Tiến và Nhung đều nhìn bà Phượng một cách ngạc nhiên. Biết là bà Phượng rất quý Hạnh. Nhưng cách bà tỏ ra quan tâm và chiều chuộng Hạnh như vậy cũng hơi hiếm có.

Hạnh cũng cảm thấy mẹ chồng đối xử rất tốt với mình. Dù biết tгêภ đời này chuyện mẹ chồng thương con dâu như con đẻ thì ít lắm. Biết đâu số cô lại may mắn. Thôi thì mưa ngày nào mắt mặt ngày đấy. Có được bà mẹ chồng như vậy coi như cô cũng được an ủi phần nào rồi.

Bài viết khác

Lương tâm kẻ cướρ – Câu chuyện đầy tính nhân văn sâu sắc về tình người

Sαu 30 tháng 4 năm 1975, dòng đời gẫy khúc. Sài Gòn Һσα̉пg ℓσα̣п. Xã hội tràn ngậρ bαo cảnh đời lγ tάn. Cuốn trôi biết bαo giα đình điêu linh theo mạch sống ngược xuôi. .. Đời sống cơ cực gây rα nhiều mảnh đời bất hạnh… Hình minh hoạ. Một trong những giα […]

Già hơn chồng – Câu chuyện cảm động đầy ý nghĩa nhân văn sâu sắc

Hè vừa rồi, anh đột nhiên rủ mấy mẹ con đi nghỉ vài ngày cùng cơ quan anh. Anh bảo, cứ vô tư mà đi, anh bao trọn gói. Đây đúng là một “sự kiện” đối với mẹ con chị, vì chị cũng không còn nhớ nổi lần cuối cả nhà đi chơi chung là […]

Bên bờ đại dương – Câu chuyện tình yêu nhẹ nhàng nhưng cũng đầy xúc động cho thân phận người phụ nữ

Chị Mai buông chiếc điện thoại, chi ngồi trầm tư với khuôn mặt buồn rười rượi khi cuộc gọi vừa kết thúc với vợ anh Đức. Anh Đúc và chị là đôi bạn “thanh mai trúc mã” từ trước giải phóng. Họ quen nhau vì chung xóm nhỏ. Lớn lên chút nữa thì học chung […]