75 Ngàn đồng và nỗi day dứt của mình – Câu chuyện ý nghĩa sâu sắc

Cách đây mấy năm, mình và cô bạn thân rủ nhau “phượt” Campuchia.

Chuyến bay thẳng từ Hà Nội tới Phnom Penh – Thủ đô của Campuchia rất thuận tiện và sau khi làm thủ tục nhập cảnh, chúng mình về khách sạn bằng xe tuk tuk.

Nhiều người Campuchia có thể giao tiếp bằng tiếng Anh khá ổn và vì thế, một chàng lái xe tuk tuk có nụ cười thân thiện đã tiếp cận và hỏi chúng mình về đâu.

Sau khi chúng mình đưa địa chỉ khách sạn. Anh ta ra giá 20đô(tại Campuchia, bạn có thể dùng đôla Mỹ). Tụi mình đồng ý luôn với mức giá này nhưng về khách sạn, chúng mình gặp thêm một nhóm du khách Việt và “giật mình” khi biết họ chỉ phải trả12 USD cho quãng đường từ sân bay về khách sạn mà thôi.

Buổi tối hôm đó, mình và cô bạn thân lại gọi tuk tuk ra khu chợ đêm. Trong tâm trạng vui vẻ, chúng mình nhanh chóng đồng ý giá 8dola của người lái xe tuk tuk đang đứng chờ sẵn gần cửa khách sạn.

Anh này nói, trên đường từ khách sạn ra chợ đêm có một vài địa điểm đẹp nên sẽ dừng lại cho chúng mình chụp ảnh “check-in”. Tuy nhiên đường từ khách sạn tới chợ đêm ngắn tũn, có đi bộ cũng chỉ vài phút là tới, địa điểm đẹp cũng chẳng thấy đâu. Mình và cô bạn đều hiểu 8đôla là giá quá mắc.

Sáng hôm sau, chúng mình lang thang trong khu chợ nhỏ của người bản địa. Chúng mình chụp ảnh,mua vài món đồ ăn vặt và thấy khá nhiều người bán hoa sen trắng, hồng nhạt rất đẹp. Hỏi ra mới biết, tháng 9 là thời điểm cuối mùa sen ở Campuchia. Vì thế, tụi mình quyết định gọi tuk tuk đi chụp ảnh hoa sen ở Biển Hồ.

Thời tiết PhnomPenh gần trưa khá oi bức. Chúng mình ra tới cổng chợ thì thấy một ông lão đang đứng cạnh chiếc xe tuk tuk cũ kỹ. Ông lão không biết tiếng Anh và mình phải viết vào điện thoại dòng chữ: Tonlé Sap (Biển Hồ) để nói với ông về nơi chúng mình muốn đến. Ông lão giơ chiếc điện thoại cũ mèm của ông ra gõ số 6, ám chỉ là chúng mình phải trả 6dola cho chuyến đi.

Sau mấy lần bị”chặt chém “tiền xe tuk tuk hôm trước, lần này mình và cô bạn quyết định tỏ ra là “du khách thông minh”. Chúng mình mặc cả 3dola (75kVNĐ) và ông lão lắc đầu. Tụi mình tiếp tục đi bộ với suy nghĩ, sẽ còn rất nhiều xe tuk tuk khác trên đường để lựa chọn. Tụi mình đi bộ được một đoạn thì ông lão lái xe tuk tuk tiến tới và ra dấu bảo chúng mình lên xe. Ông đồng ý giá 3dola khiến chúng mình cảm thấy vui vẻ và “hời” hơn bao giờ hết.

Quãng đường từ khu chợ tới Tonlé Sap quả thực rất xa. Xa hơn nhiều so với con đường chúng mình đi chợ đêm. Chúng mình rời thành phố, ra tới vùng nông thôn và đường bắt đầu gồ ghề, bụi mù. Đi một lúc, ông lão bất ngờ dừng xe khiến chúng mình tưởng đã tới nơi nhưng ông chỉ dừng xe để kéo tấm che nắng cho tụi mình và ra dấu bảo tụi mình đeo khẩu trang để tránh bụi.

Chúng mình tiếp tục đi qua những con đường đầy hoa dại. Đi thêm một đoạn, ông lão giảm tốc độ trước một ngôi nhà nhỏ bé, đơn sơ, vẫy gọi mấy đứa trẻ đáng yêu đang ngồi ở bậc cửa chơi với một con mèo nhỏ. Ông chỉ vào ngôi nhà và chỉ vào ông rồi cười và nói một câu tiếng Campuchia khiến chúng mình hiểu rằng, đó là nhà của ông.

Rồi chúng mình cũng tới khu vực Biển Hồ, ông lão dừng lại, chỉ là đã đến nơi. Tuy nhiên khu vực đó không có bông sen nào. Vì thế mình mở điện thoại cho ông xem ảnh một đầm sen và “khoa chân múa tay” tỏ ý là chúng mình muốn tới đây.

Ông lão cười vui vẻ và phẩy tay bảo chúng mình lên xe rồi ông tiếp tục đi thêm một quãng đường, qua nhiều đầm sen nhỏ, lác đác hoa, tới một đầm sen rộng lớn và khá đẹp thì ông dừng lại.

Tụi mình xuống xe và ở lại đầm sen để chụp ảnh. Mình và cô bạn đều hiểu là quãng đường vừa nãy xa như thế nào nên quyết định trả ông lão đủ 6do nhưng ông lão xua tay không nhận và chỉ lấy đúng 3do như con số chúng mình đã mặc cả.

Chúng mình cảm thấy khá áy náy. Nhớ tới mấy đứa nhóc mà ông vẫy chào trên đường nên mình tặng ông gói bánh mà mình mang theo từ Việt Nam. Ông nhận gói bánh, cảm ơn rối rít và lên xe ra về. Nhìn theo ông, thấy chiếc áo ông mặc đã sờn rách, ướt đẫm mồ hôi, bình nước nhỏ ông mang theo thì trống không, mình thấy thương vô cùng…

Cho tới bây giờ, mình vẫn không thể quên ông lão lái xe tuk tuk ở Campuchia đã chở chúng mình đi chơi xa ơi là xa với giá 75k.Nếu ngôi nhà của ông không thuận tiện nằm trên con đường đó, có lẽ sốtiền 6do cũng không phải là phù hợp. Mình vẫn luôn cảm thấy day dứt, áy náy mỗi khi nhớ về ông, đặc biệt khi tới mùa sen và nhìn thấy những người bán hoa sen trên đường.

Mình vẫn nhớ khoảnh khắc ông dừng xe lại để kéo tấm che nắng cho chúng mình với nụ cười đôn hậu. Nếu như mình có thể trả ông 10 hoặc thậm chí 20đo, nếu như mình có thể cư xử tử tế và đặt niềm tin đúng chỗ hơn, có lẽ mình đã không phải suy nghĩ nhiều tới vậy… Thật tiếc là trong cuộc đời không có hai chữ “nếu như”, chỉ có kết quả và hậu quả

Thu Hằng
Bài và ảnh cùng Tác giả

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *