Phòng trà ca nhạc – Nét đẹp văn hóa của Sài Gòn xưa những năm 75

Phòng trà ca nhạc - Nét đẹp văn hóa của Sài Gòn xưa những năm 75 _ Xưa

Khi nhắc đến Sài Gòn ngày xưa, không thể không chạm tới hình ảnh đậm chất “Văn hóa Phòng trà”. Phòng trà ca nhạc là một di sản văn hóa đặc trưng, nơi mà âm nhạc được trình diễn và thưởng thức một cách tinh tế. Những người yêu nhạc đến phòng trà để tận hưởng từng giây phút êm đềm và chìm đắm trong những giai điệu trữ tình tuyệt vời.

Phòng trà ca nhạc ra đời lần đầu tại Hà Nội sau khi tân nhạc xuất hiện. Quán Nghệ sĩ, được mở cửa đầu tiên năm 1946 trên đường Bờ Hồ, Hà Nội – đã trở thành điểm hội tụ của nhiều nhạc sĩ nổi tiếng như Nguyễn Xuân Khoát, Dương Thiệu Tước, Thẩm Oánh… Nơi đây không chỉ biểu diễn các bản nhạc tân nhạc, mà còn có sự góp mặt của nhạc phẩm cổ điển. Thành công của Quán Nghệ sĩ đã mở ra con đường cho nhiều phòng trà khác xuất hiện, như Thăng Long ở phố Hàng Bông, Tuyết Sơn ở phố Thợ Nhuộm, Thiên Thai ở phố Hàng Gai…

Sau đó, tại Huế, đã xuất hiện một số quán phòng trà đáng chú ý, và trong số đó, không thể không nhắc đến quán phòng trà Tam Tinh với giọng ca của nghệ sĩ Ngọc Cẩm đã đạt được sự nổi tiếng đáng kể trong thời gian đó.

Sau năm 1954, tại miền Nam nói chung và Sài Gòn nói riêng, nền tân nhạc phát triển rực rỡ. Việc nhiều nhạc sĩ và ca sĩ từ miền Bắc đến định cư ở Sài Gòn đã làm cho âm nhạc giai đoạn này trở nên đa dạng hơn. Đồng thời, ảnh hưởng từ lệnh cấm khiêu vũ đã khiến các vũ trường dần chuyển hướng thành phòng trà ca nhạc, từ đó tạo nên sự phát triển của văn hóa phòng trà.Thời kỳ hoàng kim của phòng trà thực sự bắt đầu vào nửa cuối thập niên 50 của thế kỉ trước (khoảng từ sau năm 1959), khi việc đến phòng trà nghe nhạc trở thành một nét văn hóa phổ biến ở Sài Gòn.

Trong số những phòng trà đầu tiên, không thể không nhắc đến Văn Cảnh trên đường Calmette, Đức Quỳnh trên đường Cao Thắng và Anh Vũ trên đường Bùi Viện.Trong số đó, phòng trà Anh Vũ là một điểm đáng chú ý, đây là nơi khởi đầu sự nghiệp ca hát của nhiều ca sĩ nổi tiếng thời điểm đó như Minh Hiếu, Anh Ngọc, Thanh Thúy, Lệ Thanh, Khánh Ly… Tại phòng trà này, cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã đệm dương cầm cho Thanh Thúy thể hiện rất thành công ca khúc “Ướt mi” – tác phẩm đầu tiên của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Các phòng trà hàng đầu của thời điểm đó như Queen Bee, Tự Do, Ritz, Maxim’s, Đêm Màu Hồng đã xây dựng danh tiếng dựa trên giọng ca vàng kết hợp với ban nhạc xuất sắc. Ca sĩ Lệ Thu, Thái Thanh, Hoàng Thi Thơ, Khánh Ly, Thanh Thúy, Jo Marcel và các ban nhạc The Shotguns, Thăng Long, The Dreams là những tài năng nổi bật của các phòng trà đó.

 

Bài viết khác

Vì sαo nói: “Giàu sαng không khoe, nghèo khổ không thαn” là cách dạy con tốt nhất củα chα mẹ thông thái

Chα mẹ giàu có, nói năng hành động cần ρhải cẩn tɾọng, khiêm tốn và giữ chừng mực mới là đạo lý; chα mẹ nghèo khó, tɾong lòng cần ρhải hiểu ɾõ luật nhân quả và ρhúc đức ở đời, không nên tỏ ɾα hèn mọn thấρ hèn ɾồi từ đó không biết ρhấn ᵭấu […]

Tuổi già, khi thiếu một người bạn đời

TUỔI GIÀ, KHI THIẾU MỘT NGƯỜI BẠN ĐỜI Trong cuộc sống, nhất là khi về già, một trong những điều quan trọng nhất, đó là có cho mình một người bạn đời. Nếu người ta không may, vì mộ lý do nào đó, ví dụ như ly hôn, hay một trong hai người kia ra […]

Gieo và gặt – Câu chuyện cảm động đầy ý nghĩa nhân văn sâu sắc

Cưới được chị tôi, anh rể rất mãn nguyện, bởi chị tôi xinh đẹp, nết na, thùy mị nổi tiếng, biết bao chàng trai ngấp nghé. Chị vừa đến tuổi cập kê, chưa kịp yêu ai đã bị anh rể “xí phần”. Anh là con trai nhà giàu, được cưng chiều quen thói muốn gì […]